BÍ QUYẾT ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO TRẺ

Trên hành trình trưởng thành, trẻ rất cần được yêu thương và động viên. Các bố mẹ hãy theo dõi một vài bí quyết giúp tạo động lực cho trẻ, cùng trẻ vượt qua những thử thách trong học tập và cuộc sống.

1. Đặt kỳ vọng ở mức độ phù hợp.
Hãy đảm bảo rằng, mục tiêu và sự kỳ vọng đặt ra đối với đứa trẻ phải phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ, nếu không sẽ khiến trẻ dễ mất tự tin vào bản thân mình.

2. Tôn trọng sự khác biệt và khám phá tiềm năng ở trẻ.
Cha mẹ nên khám phá những điểm mạnh của con để phát huy đúng thời điểm. Đừng so sánh con với những trẻ khác, khen ngợi mỗi khi con hứng thú, say mê với một lĩnh vực nào đó.

3. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và đưa ra quan điểm cá nhân.
Hãy để trẻ được nói, được thể hiện cảm xúc, đồng thời khuyến khích trẻ hỏi nhiều hơn. Khi trẻ cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, trẻ sẽ tự tin hơn vào bản thân.

4. Thể hiện sự quan tâm phù hợp và trở thành tấm gương cho con.
Sự quan tâm thái quá của cha mẹ vô tình trở thành áp lực với trẻ. Cha mẹ nên giữ khoảng cách và tìm những khoảng thời gian phù hợp để quan tâm đến trẻ. Bên cạnh đó, việc cha mẹ dành thời gian đọc sách, rèn luyện thể thao cũng là một định hướng tốt cho trẻ có thể học tập.

5. Giúp trẻ giải quyết các vấn đề cụ thể.
Thay vì chỉ động viên rằng "Con sẽ làm được", cha mẹ nên bắt tay vào cùng con giải quyết vấn đề cụ thể đang làm khó con. Hãy chia nhỏ các việc con cần làm, giúp con có cảm giác đơn giản và dễ dàng hơn. Đó cũng là cách hiệu quả để giáo viên và phụ huynh giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, tăng cường sự tự tin và hứng thú.

Cha mẹ cũng có thể giúp con xây dựng động lực từ bên trong qua việc để con tự thử thách bản thân, vượt qua chính mình.

Tin liên quan: